สถิติ
เปิดเมื่อ11/06/2012
อัพเดท1/11/2012
ผู้เข้าชม5751
แสดงหน้า6396
สินค้า
บทความ
บทความทั่วไป
ประวัติส่วนตัว
My profile
คำอธิบายรายวิชา ง 30290 การประชาสัมพันธ์
คำอธิบาย
บทที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
บทที่1
บทที่ 2 เรื่อง ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์
บทที่2
บทที่ 3 เรื่อง หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
บทที่3
บทที่ 4 เรื่อง การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
บทที่4
บทที่ 5 เรื่องขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 5
บทที่ 6 เรื่อง หน่วยงานประชาสัมพันธ์
บทที่6
บทที่ 7 เรื่อง สื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 7
บทที่ 8 การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8
บทที่ 9 เรื่องคุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
บทที่ 9
บทที่ 10 เรื่อง ศึกษาดูงาน/ ฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 10
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




บทที่2

อ่าน 171 | ตอบ 0
สาระที่  4  การอาชีพ
มาตรฐาน ง 4.1  เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น  มีประสบการณ์  เห็นแนวทางในงานอาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ  มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด  ข้อที่ 1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
 
หน่วยการเรียนที่ 2   เรื่อง  ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์      
 
  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
             เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้   จัดทำสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แบบง่าย  ๆ  ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานต่าง ๆ ได้ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน รักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
             ด้านความรู้ (K) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    บอกความเป็นมาและวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยได้  
2.    บอกความเป็นมาและวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศได้
3.    เปรียบเทียบพัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในอดีตและปัจจุบันได้
             ด้านเจตคติ  ด้านคุณธรรม    จริยธรรม  และค่านิยมอันพึงประสงค์ (A)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.     มีค่านิยมพื้นฐาน   5   ประการ  (ง 2.1)
 2.    มีคุณธรรมรักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    
3.     มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต    และ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข   
            
             ด้านทักษะและกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความเป็นมาและวิวัฒนาของการประชาสัมพันธ์
2.    ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.    สามารถนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
              สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1.   ความสามารถในการสื่อสาร  
2.   ความสามารถในการคิด
3.   ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.   ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   
5.   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

             
ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์ 

        วิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยได้กำเนิดขึ้นอย่างเป็น ทางการเกินกว่ากึ่งศตวรรษแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 เมื่อรัฐบาลได้ก่อตั้ง “กองโฆษณาการ” (กรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน) เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย และเพื่อเผยแพร่กิจกรรมต่าง ๆ ของทางราชการให้แก่ประชาชน จากนั้นการประชาสัมพันธ์ก็ได้พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ได้เริ่มขยายด้วยการตั้ง โรงเรียนการประชาสัมพันธ์ เพื่อสอนและอบรมให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในงานด้านนี้ไปรับใช้สังคมมากขึ้นและมีการเปิดสอนระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาการ ประชาสัมพันธ์ บทบาทของการประชาสัมพันธ์จึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ ในการที่ช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่หน่วยงาน ในขณะเดียวกันการประชาสัมพันธ์เปรียบ เสมือนประตูที่เปิดรับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานนั้น ๆ ปัจจุบันงานด้านประชาสัมพันธ์ได้เป็นที่ยอมรับในภาครัฐ รัฐวิสาหกิจเอกชนและสมาคมมูลนิธิ ต่าง ๆ มากขึ้น หน่วยงานระดับกรมหรือเทียบเท่าของภาครัฐทุกสถาบันของรัฐวิสาหกิจ หลาย ๆ ธุรกิจ เอกชนโดยเฉพาะสถาบันที่มีขนาดใหญ่หรือมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับ ประชาชนจำนวนมาก ต่างก็มีฝ่ายประชาสัมพันธ์และหรือผู้ปฏิบัติงาน/เจ้าหน้าที่ที่ทำงานทางด้านนี้โดยตรง

 

           ไอวี่ลี (Ivy Lee) บิดาแห่งการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่
อวีลี บิดาของการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่ ได้ให้แนวความคิดในการประชาสัมพันธ์ไว้ว่า งานประชาสัมพันธ์เป็นงานสร้างสรรค์ความราบรื่นให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เขามิได้เห็นแก่ประโยชน์ของนายจ้าง โดยมิได้นึกถึงลูกจ้างและประชาชนส่วนรวม เขาเคยขอร้องให้บริษัทยาสูบอเมริกาเริ่มใช้นโยบายแบบปันผลกำไรร่วมกันกับคนงาน ไม่ให้นายทุนได้กำไรแต่กลุ่มเดียว แนะนำให้บริษัทรถไฟสร้างสถานีให้สวยงาม รักษาความสะอาด ติดตั้งเครื่องรักษาความปลอดภัย จ่ายค่าแรงให้สูงขึ้น เพื่อเป็นสวัสดิการกระจายรายได้และเกิดความเป็นธรรม ตลอดจน ให้รับฟังการร้องทุกข์และข้อคิดเห็นจากพนักงานและลูกค้าในลักษณะติดต่อสื่อสัมพันธ์ทั้งสองฝ่าย เขาได้สนับสนุนให้รอคกี้ เฟลเล่อร์ สร้างศูนย์รอคกี้เฟลเล่อร์ขึ้นที่ นครนิวยอร์ก เพื่อพัฒนาและสร้างความเจริญก้าวหน้าแก่สังคมของมหานครนิวยอร์ก ให้ลงทุนรักษาเมืองวิลเลี่ยมส์เบิร์ก เพื่อการศึกษาให้ประโยชน์แก่สังคมและอนุชนในภายหน้า ที่สำคัญคือ เขาขอร้องให้ท่านเศรษฐีพูด “ความจริง” เสมอความเป็นธรรม ถูกต้อง มีความเป็นจริง ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งเพื่อประโยชน์ของสังคมประชาชนส่วนรวมตัวเป็นที่ตั้ง ลักษณะเช่นนั้นจะไม่สามารถทำให้สถาบันมีอายุยืนยาวรับใช้สังคมประชาชนได้ตลอดไปชั่วนิรันดร์


ขอขอบคุณ :http://203.172.198.146/kid_job/web_46/pachasumpan/baikamru10.htm


ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
Rich Text Editor
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :